ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ
( Natural Unfoldment )
ทิศนา เเขมมณี (2553 : 47) ได้รวบรวบรวมเกี่ยวกับ ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ
( Natural Unfoldment) ไว้ว่า นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ รุสโซ
(Rousseau) ฟรอเบล (Froebel) และเพสตาลอสซี
(Pestalozzi) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
1. มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี
และการกระทำใดๆ เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในของมนุษย์(good-active)
2. ธรรมชาติ ของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพใน
การเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
3. รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก
ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
4. รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ
เด็กจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติคือ การเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
จากผลของการกระทำของตนมิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากการพูดบรรยาย
5. เพสตาลอสซี
มีความเชื่อว่าคนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ "คนสัตว์" ซึ่งมีลักษณะเปิดเผย เป็นทาสของกิเลส "คนสังคม" มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคมและ "คุณธรรม" ซึ่งเป็นลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดีคนจะต้องมีการพัฒนาใน
3 ลักษณะดังกล่าว
6. เพสตาลอสซี
เชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
7. ฟรอเบล เชื่อว่า
ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็กอายุ 3-5 โดยเด็เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
8. ฟรอเบลเชื่อว่า
การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
หลักการจัดการศึกษา / การสอน
1. การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
เนื่องจากเด็กมีสภาวะที่ต่างไปจากวัยอื่นๆ
2. การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
ให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
3. ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก คือ การจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติ
ได้แก่
3.1 ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
3.2
ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
3.3
ให้เด็กได้เรียนจากของจริง และประสบการณ์จริง
3.4 ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทำของตน
4. การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกตางระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
เลิศชาย ปานมุข (2558)
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ
เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ
การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
สุริน ชุมสาย (2553)
ได้รวบรวมทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural
Unfoldment) ว่า
ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
หากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก
ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
รุสโซเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ
คือการเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน
สรุป
นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ
รุสโซ (Rousseau) ฟรอเบล (Froebel) และเพสตาลอสซี
(Pestalozzi) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีและการกระทำต่างๆเกิดจากแรงกระตุ้นภายในของมนุษย์(good-active)
มนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะได้รับการเรียนรู้หากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
และธรรมชาติก็คือแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ
เด็กมีสภาวะแตกต่างไปจากวัยอื่น
การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก และให้เด็กได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติและการกระทำของตนเอง
ที่มา
ทิศนา แขมมณี.
(2553). ศาสตร์การสอน :
องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.
กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เลิศชาย ปานมุข. (2558). http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=36.0.%E0%B8%97%E0%B8%A4%E0%B8%A9%E0%B8%8E%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3 . [ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561.
สุรินทร์
ชุมสาย. (2553). http://surinx.blogspot.com/ . [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น